บทความน่ารู้จาก Varela

ฟิลเลอร์บวม !! เกิดจากอะไร อันตรายไหม

ฟิลเลอร์บวม

อาการ ฟิลเลอร์บวม เป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการฉีดฟิลเลอร์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการทำหัตถการฟิลเลอร์โดยแพทย์นั้นถือว่าปลอดภัยและให้ผลลัพธ์ตรงตามต้องการ แต่ในบางกรณี อาจเกิดอาการบวมขึ้นได้ในบางคน วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า ฟิลเลอร์บวมเกิดจากอะไร และอันตรายหรือไม่

อาการ ฟิลเลอร์บวม เกิดจากอะไร

1. การอักเสบ

ฟิลเลอร์บวม หลังการฉีดมีสาเหตุหลักมาจากการตอบสนองการอักเสบตามธรรมชาติของร่างกาย การใส่สารแปลกปลอม เช่น กรดไฮยาลูรอนิกหรือสารตัวเติมอื่นๆ สามารถกระตุ้นปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันได้ การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันนี้ทำให้เกิดอาการบวมชั่วคราวในบริเวณที่ทำการรักษา โดยจะค่อยๆยุบลง ซึ่งการบวมมาก-น้อย และระยะเวลาของอาการบวมอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล

2. การบาดเจ็บ

ฟิลเลอร์บวม จากกระบวนการฉีดฟิลเลอร์อาจทำให้บาดเจ็บบริเวณที่ฉีดเล็กน้อย ทำให้เกิดอาการบวมเฉพาะที่ นอกจากนี้ การกดทับหรือทำให้เกิดการบาดเจ็บบริเวณที่ฉีดโดยไม่ได้ตั้งใจหลังจากทำหัตถการอาจทำให้อาการบวมรุนแรงขึ้นได้

3. ความชุ่มชื้นไม่เพียงพอ

การขาดน้ำหรือระดับความชุ่มชื้นในร่างกายต่ำสามารถส่งผลให้ ฟิลเลอร์บวม เพิ่มขึ้นได้ เมื่อร่างกายขาดน้ำ เนื้อเยื่อจะอวบอิ่มและชุ่มชื้นน้อยลง ทำให้เกิดการอักเสบได้ง่าย การให้ความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอก่อนและหลังการฉีดฟิลเลอร์สามารถช่วยลดอาการบวมได้ แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะๆ และบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ

4. อาการแพ้ฟิลเลอร์

ในบางกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ฟิลเลอร์บวม อาจเกิดจากการแพ้สารฟิลเลอร์ อาการแพ้อาจมีตั้งแต่เล็กน้อยถึงรุนแรง และอาจมีอาการเพิ่มเติม เช่น คัน แดง หรือลมพิษ หากคุณสงสัยว่าเกิดอาการแพ้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ฟิลเลอร์บวม แก้ยังไง

1. การประคบเย็น

การประคบเย็นบนบริเวณที่ทำการรักษาสามารถช่วยลดอาการบวมได้โดยการหดตัวของหลอดเลือดและลดการอักเสบ

2. การหลีกเลี่ยงกิจกรรมบางอย่าง

งดกิจกรรมที่เพิ่มการไหลเวียนโลหิตและอาจทำให้อาการบวมรุนแรงขึ้น เช่น การออกกำลังกายอย่างหนัก การดื่มแอลกอฮอล์ หรือการสัมผัสกับความร้อนหรือแสงแดดเป็นเวลานาน

3. ดื่มน้ำเยอะๆ เพิ่มความชุ่มชื้น

รักษาระดับความชุ่มชื้นที่เพียงพอ โดยการดื่มน้ำปริมาณมากก่อนและหลังฉีดฟิลเลอร์

4. ปฏิบัติตามคำแนะนำหลังการรักษา

ปฏิบัติตามคำแนะนำหลังการรักษาอย่างเคร่งครัด รวมถึงทานยาหรือใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวตามใบสั่งแพทย์

ฟิลเลอร์บวม เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นชั่วคราวจากการฉีดฟิลเลอร์ผิวหนัง การทำความเข้าใจสาเหตุและวิธีการจัดการกับอาการฟิลเลอร์บวม จะสามารถช่วยลดความกังวลและทำให้รู้วิธีในการฟื้นตัวและลดอาการบวมได้ หากมีอาการฟิลเลอร์บวมอย่างรุนแรงหรือเป็นเวลานาน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของคุณเพื่อรับการประเมินและคำแนะนำเพิ่มเติม